หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
รหัสหลักสูตร: 25480181100633
ภาษาไทย:
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ(หลักสูตรภาษาอังกฤษ)
ภาษาอังกฤษ:
Bachelor of Business Administration Program in International Business Management (English Program)
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม: บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ)
ชื่อย่อ: บธ.บ. (การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ)
ภาษาอังกฤษชื่อเต็ม: Bachelor of Business Administration International Business Management)
ชื่อย่อ: B.B.A. (International Business Management)
วิชาเอก:
แบบเอกเดี่ยว
1) การค้าและการตลาดระหว่างประเทศ (International Trade and Marketing)
2) การจัดการโลจิสติกส์ (Logistics Management)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร: ไม่น้อยกว่า 136 หน่วยกิต
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ ทั้งด้านการค้าและการตลาดระหว่างประเทศ หรือด้านการจัดการโลจิสติกส์ มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการโดยใช้ภาษาอังกฤษ
และภาษา ต่างประเทศอื่น ๆ ในการสื่อสารได้ มีจรรยาบรรณ คุณธรรมและความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในการพัฒนาประเทศให้สามารถแข่งขันได้ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและประเทศอื่น ๆ ในประชาคมโลก
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว บัณฑิตจะมีคุณสมบัติ ดังนี้
1. มีความรู้ ความเข้าใจในทฤษฎีและหลักการด้านการค้าและการตลาดระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์ ตลอดจนทักษะการดำเนินงานที่สอดคล้องกับธรรมเนียมปฎิบัติของธุรกิจระหว่างประเทศ โดยยึดถือหลักการด้านสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และการรักษาสภาพแวดล้อมให้ยั่งยืน
2. สามารถวิเคราะห์และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและประเทศอื่น ๆ ในประชาคมโลก
3. สามารถติดต่อสื่อสารดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศได้ดี โดยใช้ภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่น ๆ อย่างน้อย 1 ภาษา
4. มีทักษะทางด้านการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม ด้านวัฒนธรรม สังคม กฎหมาย ระเบียบข้อตกลงระหว่างประเทศ เทคโนโลยีและปัจจัยด้านการเมืองซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
5. สามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศที่ต้องใช้ทรัพยากรและวัตถุดิบภายในท้องถิ่น
PLOs (ความคาดหวังการเรียนรู้) ของหลักสูตร
-
PLO1 PLO1 เข้าใจในทฤษฎีและหลักการด้านการค้าและการตลาดระหว่างประเทศและ การจัดการโลจิสติกส์ ตลอดจนทักษะการดำเนินงานที่สอดคล้องกับธรรมเนียมปฎิบัติของธุรกิจระหว่างประเทศ โดยยึดถือหลักการด้านสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และการรักษาสภาพแวดล้อมให้ยั่งยืน
-
PLO2 วิเคราะห์และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและประเทศอื่น ๆ ในประชาคมโลก
-
PLO3 ทำงานเป็นทีมและติดต่อสื่อสารดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศได้ดี โดยใช้ภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่น ๆ อย่างน้อย 1 ภาษา
-
PLO4 ปรับใช้ทักษะทางด้านการบริหารจัดการ ได้อย่างเหมาะสม ด้านวัฒนธรรม สังคม กฎหมาย ระเบียบ ข้อตกลงระหว่างประเทศ เทคโนโลยีและปัจจัยด้านการเมืองซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
-
PLO5 แก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศที่ต้องใช้ทรัพยากรและวัตถุดิบภายในท้องถิ่น