รายละเอียด
ความเป็นมา ความจำเป็น และความสำคัญ
ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีบทบาทมากในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น มีการใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อสืบค้นข้อมูล หรือการรับส่งข้อมูลระหว่างกันในโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ฉะนั้น การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยยุคปัจจุบัน จะต้องมีโสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งผู้เรียนและผู้สอน โดยในปี พ.ศ. 2541 คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีเป็นปีแรก มีจำนวนนักศึกษา 162 คน มีห้องเรียนภายในคณะ จำนวน 4 ห้องเรียน มีเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง เครื่องฉายภาพโอเวอร์เฮด 1 เครื่อง โปรเจคเตอร์ 1 เครื่อง ส่วนการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปจะใช้อาคารเรียนรวมของมหาวิทยาลัยในการเรียนการสอน และในปีการศึกษา 2560 มีระดับปริญญาตรี จำนวนนักศึกษา 3,479 คน มีห้องเรียนภายในคณะ จำนวน 16 ห้องเรียน มีเครื่องคอมพิวเตอร์ 18 เครื่อง เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ 18 เครื่อง ได้เปิดการเรียนการสอน จำนวน 7 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรการบัญชี การเงินและการธนาคาร การจัดการธุรกิจ การตลาด การจัดการการโรงแรม ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และการจัดการการธุรกิจระหว่างประเทศ (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 คณะบริหารศาสตร์ มีแผนการเพิ่มห้องเรียนอีกจำนวน 3 ห้อง โดยในห้องเรียนแต่ละห้องจะมีโสตทัศนูปกรณ์ที่นักวิชาการโสตทัศนศึกษาที่มีความจำเป็นต้องดูแล และบำรุงรักษา ประกอบด้วย
1. เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง
2. เครื่องขยายเสียง จำนวน 1 ชุด
3. ไมโครโฟน จำนวน 3 ตัว ประกอบด้วย
3.1 ไมโครโฟนชนิดสาย จำนวน 1 ตัว
3.2 ไมโครโฟนชนิดตั้งโต๊ะ จำนวน 1 ตัว
3.2 ไมโครโฟนชนิดไร้สาย จำนวน 1 ตัว
4. เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ 1 เครื่อง
5. โทรทัศน์ จำนวน 2 เครื่อง (เฉพาะห้องเรียนขนาด 8 เมตร x 16 เมตรขึ้นไป)
6. เครื่องฉายภาพ 3 มิติ จำนวน 1 ตัว
7. เลเซอร์พ้อยเตอร์ จำนวน 1 ตัว
การให้บริการโสตทัศนูปกรณ์ภายในห้องเรียน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ถึงปัจจุบันพบปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ ได้แก่ เจ้าหน้าให้บริการมีเพียง 1 คน ต้องรับหน้าที่ดูแลโสตทัศนูปกรณ์ทั้งคณะ และต้องไปปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย เช่น กิจกรรมการเรียนการสอนพิเศษนอกสถานที่ การจัดโครงการบริการวิชการ ซึ่งต้องทำการบันทึกถ่ายภาพวิดีโอและภาพนิ่ง ทำให้ไม่มีผู้ปฏิบัติแทนในขณะปฏิบัติงานนอกสถานที่ และในบางครั้งผู้ขอรับบริการ มีการขอใช้บริการแบบกะทันหัน ไม่แจ้งล่วงหน้าตามขั้นตอน ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้
จากความเป็นมา ความจำเป็น และความสำคัญดังกล่าวข้างต้น ผู้เขียนจึงได้นำมาเขียนเป็น
คู่มือการปฏิบัติงาน การให้บริการโสตทัศนูปกรณ์ในห้องเรียน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อให้สามารถใช้คู่มือฉบับนี้เป็นกลไกลในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ทราบขั้นตอนการให้บริการ และเทคนิคในการปฏิบัติงานดังกล่าว
1.2 วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้ และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
2. เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานสามารถตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงาน
1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้ และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
2. ผู้บังคับบัญชาและสามารถตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานได้
ขอบเขตของการจัดทำคู่มือ
ครอบคลุมเนื้อหาการปฏิบัติงานการให้บริการโสตทัศนูปกรณ์ในห้องเรียน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เริ่มต้นตั้งแต่ตรวจสอบ ซ่อมบำรุง จัดซื้อทดแทนอุปกรณ์ก่อนเปิดภาคการศึกษา การตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ก่อนเริ่มการเรียนการสอนตามตารางการใช้ห้อง การแก้ไขปัญหาของอุปกรณ์ในขณะทำการเรียนการสอน และการรายงานผลการปฏิบัติงาน